Translate

วันเสาร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2560

รู้ยัง สรรพคุณของขมิ้นขาวดีอย่างไร อร่อยได้ใจ คุณประโยชน์รับไปเต็มๆ

http://babyhelthy.blogspot.com/

http://ho.lazada.co.th/SHJFd8


รู้ยัง สรรพคุณของขมิ้นขาวดีอย่างไร อร่อยได้ใจ คุณประโยชน์รับไปเต็มๆ

ขมิ้นขาวหรืออีกชื่อหนึ่งที่เรียกกันว่าว่านม่วงนั้น เป็นพืชล้มลุกที่มีเหง้าใต้ดิน จัดอยู่ในสกุลเดียวกับขมิ้นชัน ขมิ้นขาวปลูกง่ายและไม่ค่อยมีโรคหรือแมลงศัตรูพืชรบกวน ผู้บริโภคที่เลือกรับประทาน จึงมั่นใจได้ว่าปลอดสารพิษ แถมดอกยังออกเป็นช่อสวยงาม จึงเป็นได้ทั้งพืชสวนครัวและไม้ประดับเพื่อความสวยงามได้อีกด้วย

ส่วนของต้นขมิ้นขาวที่นิยมนำมากินกันเราเรียกว่า เหง้าอ่อน ซึ่งจะมีกลิ่นหอม เนื้อกรอบ สีขาว รสชาติเผ็ดร้อน และเจือขมเล็กน้อย แม้กลิ่นและรสชาตินั้นจะเผ็ดกว่าข่า แต่ก็ไม่มากเท่าขิง ขมิ้นขาวเรานิยมนำมากินกันแบบสด ๆ โดยปลอกเปลือก และฝานเป็นชิ้นบาง ๆ จิ้มน้ำพริกต่าง ๆ หรือน้ำพริกหลน รสชาติอร่อยมาก  ขมิ้นขาวยังช่วยเติมกลิ่น และรสชาติให้ยิ่งอร่อย หรือจะใส่ในผัดเผ็ดปลาดุกหรือแกงคั่ว ก็ช่วยดับกลิ่นคาวจากเนื้อสัตว์ได้เป็นอย่างดี

http://babyhelthy.blogspot.com/





เหง้าขมิ้นขาวมีน้ำมันหอมระเหยเป็นส่วนประกอบร้อยละ 0.16 มีสรรพคุณช่วยย่อยอาหาร ขับลม และลดอาการจุกเสียดแน่นท้อง การกินขมิ้นขาวยังช่วยให้เจริญอาหาร ขับปัสสาวะ ลดอาการอักเสบรักษาแผลในกระเพาะ และช่วยขับน้ำนมสำหรับสตรีที่อยู่ในช่วงให้นมบุตร ในต่างประเทศยังพบว่า ขมิ้นขาวอาจยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย ด้านคุณค่าทางอาหารนั้น ขมิ้นขาว 100 กรัม มีฟอสฟอรัส 158 มิลลิกรัมและวิตามินซี 16 มิลลิกรัม ซึ่งสูงกว่าขมิ้นชัน และมีเส้นใยอาหาร 0.8 กรัม
ดีต่อระบบขับถ่ายเลยทีเดียว


อาหารเพื่อสุขภาพ สินค้าสำหรับเด็ก  :: http://babyhelthy.blogspot.com/

ติดตามที่เพจวิธีทำอาหาร :: https://www.facebook.com/likecookings/
รายการเมนูอาหารต่าง ๆ :: http://menufood-review.blogspot.com/

http://ho.lazada.co.th/SHJFd8


ไม่มีความคิดเห็น:

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน